วันศุกร์ที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2557

ในเซียร์ราลีโอนซึ่งกำลังเผชิญวิกฤตอีโบลา เด็กๆ เรียนหนังสือผ่านวิทยุทางการศึกษา

 
โมอาเล็ม ซิเซ วัย 17 ปีกำลังเขียนข้อความบนกระดานดำเพื่อช่วยสอน อุเลมาทู คอนเทค์ วัย 13 ปี ซึ่งเรียนหนังสือ
ผ่านรายการวิทยุ โครงการดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อเข้าถึงเด็กจำนวน 1.7 ล้านคนในประเทศเซียร์ราลีโอนที่ไม่สามารถเข้าถึงการศึกษาเนื่องจากการระบาดของเชื้ออีโบล © UNICEF Sierra Leone/2014/Romero


โดย โยลันดา โรเมโร

ในประเทศเซียร์ราลีโอน เมื่อโรงเรียนหลายแห่งทั่วประเทศต้องหยุดการเรียนการสอนเนื่องจากการระบาดของเชื้ออีโบลา วิธีแก้ปัญหาคือการย้ายห้องเรียนไปยังบ้านของนักเรียนผ่านวิทยุกระจายเสียงทางการศึกษา

ฟรีทาวน์ เซียร์ราลีโอน, 21 ตุลาคม 2557 – ณ สุดทางของถนนคดเคี้ยวในเมืองฟรีทาวน์ ซึ่งตั้งอยู่ข้างเมืองนิวอิงแลนด์ คือบ้านของเด็กหญิงอุเลมาทู คอนเทค์ วัย 13 ปี ทุกๆ เช้าเธอจะเดินทางไปโรงเรียน โดยต้องคอยหลบหลีก
รถจักรยานยนต์รับจ้างและแม่ค้าขายผลไม้ ขนมหวาน ตลอดจนขนมปังเป็นพัลวัน แต่วันนี้เธอกลับนั่งพิงม้านั่งไม้อยู่บนพื้นบ้าน ฟังวิทยุและจดบันทึก

เด็กหญิงอุเลมาทู กำลังฟังบทเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่มีชีวิต โดยมี โมอาเล็ม ซิเซ ญาติผู้พี่วัย 17 ปีคอยช่วยเหลือ

วิกฤตอีโบลาอาจทำให้โรงเรียนต้องปิดตัวลงในช่วงนี้ แต่กระทรวงศึกษา วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ร่วมกับ
การสนับสนุนจากยูนิเซฟและภาคีต่างๆ กำลังดำเนินการให้กระบวนการเรียนรู้เป็นไปอย่างต่อเนื่อง โดยผ่านรายการวิทยุกระจายเสียงทางการศึกษาแห่งชาติซึ่งเริ่มออกอากาศในสัปดาห์นี้

“เป้าหมายของเราคือการนำการศึกษาไปสู่เด็กจำนวน 1.7 ล้านคนซึ่งยังไม่สามารถเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพได้ ” อูเช เอซิริม ผู้จัดการโครงการการศึกษาประจำยูนิเซฟเซียร์ราลีโอนกล่าว รายการวิทยุดังกล่าวมีเนื้อหาครอบคลุมวิชาหลักต่างๆ ได้แก่ ภาษาอังกฤษ คณิตศาสตร์ สังคมศึกษา พละศึกษา จิตวิทยาและทักษะชีวิต และอนามัย (ซึ่งรวมถึงความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับเชื้ออีโบลา) ส่วนวิชาอื่นๆ ได้รับการพัฒนาหลักสูตรโดยคณาจารย์มืออาชีพ และออกอากาศไปสู่บ้านของนักเรียนผ่านเครือข่ายสถานีวิทยุ 41 สถานีทั่วประเทศ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากสมาคมผู้สื่อข่าวเซียร์ราลีโอนและเครือข่ายวิทยุอิสระ



โกมอย วัย 18  มีความสุขกับการได้เรียนหนังสือ แต่เขาต้องการไปโรงเรียนเพื่อพบปะเพื่อนฝูง © UNICEF Sierra Leone/2014/Romero
 ชั้นเรียนชดเชย

รายการวิทยุทางการศึกษาถือเป็นชั้นเรียนชดเชยสำหรับนักเรียนในประเทศเซียร์ราลีโอน ซึ่งมีอัตราการเข้าเรียนระดับประถมศึกษาที่ร้อยละ 73 สำหรับเด็กผู้ชายและร้อยละ 76 สำหรับเด็กผู้หญิง และมีอัตราการเข้าเรียนระดับมัธยมศึกษา
ที่ร้อยละ 40 สำหรับเด็กผู้ชายและร้อยละ 33 สำหรับเด็กผู้หญิง

ไม่ไกลจากบ้านของอุเลมาทู เราได้พบกับ โกมอย แซนดี้ วัย 18 ปีที่กำลังเอาโทรศัพท์มือถือแนบหูอยู่ เป็นเรื่องธรรมดาในประเทศนี้ที่จะได้เห็นโทรศัพท์มือถือในทุกที่ แต่โกมอยไม่ได้คุยโทรศัพท์กับเพื่อนของเขา เขากำลังศึกษาวิชาวิทยาศาสตร์ผ่านรายการทางการศึกษาในวิธีการเดียวกันกับอุเลมาทู

“เมื่อไฟฟ้าดับ” เขาเล่า “โทรศัพท์มือถือจึงเป็นทางออกเดียวสำหรับการฟังรายการวิทยุทางการศึกษา”
แท้จริงแล้ว โกมอยกำลังเรียนอยู่ชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย แต่เขากำลังฟังรายการวิทยุที่มีเนื้อหาสำหรับนักเรียนชั้นที่ต่ำกว่า

“เนื้อหาสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายซึ่งเป็นชั้นที่สูงที่สุดจะออกอากาศวันจันทร์และอังคารตั้งแต่เวลา 
15.00 – 16.00 น.” ผู้แทนกระทรวงศึกษาฯ กล่าวกับโกมอย เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้มีการณรงค์ให้ข้อมูลเกี่ยวกับรายการวิทยุดังกล่าวเป็นเวลาสามวันในประเทศเซียร์ราลีโอน แต่เจ้าหน้าที่ก็ประสบปัญหาการอธิบายเรื่องรายการที่มีเนื้อหาแตกต่างกันและเวลาในการออกอากาศของแต่ละรายการ




 “การศึกษาเป็นสิ่งสำคัญในการสร้างความสำเร็จให้ชีวิต” โมฮัมเม็ด วัย 14 ปีกล่าว เขาให้ความเห็นว่า ต้องการให้รายการทางการศึกษาออกอากาศทางโทรทัศน์มากกว่า © UNICEF Sierra Leone/2014/Romero

คิดถึงเพื่อน

โกมอยดีใจมากที่มีหนทางให้เขาได้กลับไปเรียนอีกครั้งในขณะที่เขาไม่สามารถไปโรงเรียนตามปกติได้ “ตอนนี้ผมเรียนหนังสือผ่านการถ่ายทอดวิทยุกระจายเสียง” โกมอยเล่า “แต่ผมก็อยากกลับไปโรงเรียนเพื่อพบปะกับเพื่อนฝูงอยู่ดี”

รัฐบาลคาดการณ์ว่าจะสามารถเปิดการเรียนการสอนในโรงเรียนได้ภายในเดือนมกราคม หากสถานการณ์เอื้ออำนวย

นอกจากนี้ เรายังได้พบกับ โมฮัมเม็ด แบร์รี่ วัย 14 ปี เขาเรียนอยู่ชั้นมัธยมศึกษาในเวลาที่มีการระบาดของเชื้ออีโบลา ขณะนี้เขาต้องพึ่งพาโทรศัพท์มือถือในการเรียนรู้ “ในฟรีทาวน์ ไฟฟ้ามักจะติดๆ ดับๆ ดังนั้น ผมจึงหาแบตเตอร์รี่ได้ยาก” เพื่อนบ้านคนหนึ่งของโมฮัมเม็ดกล่าว

“ผมติดตามรายการวิทยุซึ่งออกอากาศเป็นครั้งแรกเมื่อวานนี้” โมฮัมเม็ดกล่าว “ผมอยากให้มีการออกอากาศทางโทรทัศน์มากกว่า”

“เราคาดว่าจะสามารถออกอากาศทางโทรทัศน์ได้เร็วๆ นี้” ผู้แทนกระทรวงศึกษาฯ กล่าว

ในขณะเดียวกัน โมฮัมเม็ดกล่าวว่า เขาชอบแนวความคิดรายการวิทยุกระจายเสียงทางการศึกษา “การศึกษาเป็นสิ่งสำคัญในการสร้างความสำเร็จให้ชีวิต” โมฮัมเม็ดวัย 14 ปีแบ่งปันความคิดของเขาให้พวกเรารับรู้

โมฮัมเม็ดกล่าวว่า เขาชื่นชอบวิชาพื้นฐานทางสังคมศึกษา แต่ไม่ค่อยสนใจวิชาวิทยาศาสตร์ เขาเล่าว่า ศาสตร์ด้านหุ่นยนต์คือสาขาที่เขาสนใจเป็นพิเศษ

 “ผมอยากพัฒนาเทคโนโลยี” เขากล่าวเมื่อการเรียนการสอนผ่านวิทยุจบลงและกำลังปิดโทรศัพท์มือถือ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น