วันอังคารที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

พายุไซโคลนวินสตัน: จากมุมมองของเด็ก ๆ


ชุมชนทั่วทั้งฟิจิถูกทำลายลงจากพายุไซโคลนที่รุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ และเด็ก ๆ ก็เป็นหนึ่งในกลุ่มผู้ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด ด้วยความเร็วลมกว่า 320 กิโลเมตรต่อชั่วโมงของพายุไซโคลนวินสตันและฝนที่ตกกระหน่ำรุนแรง ทั้งหมู่บ้านถูกทำลายราบเป็นหน้ากลอง

ยูนิเซฟได้เริ่มเข้าไปให้การช่วยเหลือแก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบแล้ว โดยคาดการณ์ว่ามีผู้ได้รับผลกระทบจากพายุไซโคลนนี้ประมาณ 400,000 คน โดยเป็นเด็กประมาณ 165,000 คน บ้านเรือนนับพัน ๆ หลังเสียหาย โรงพยาบาล โรงเรียน และแหล่งน้ำได้รับผลกระทบรุนแรง ความเสียหายที่เกิดกับพืชไร่และปศุสัตว์ส่งผลให้เกิดการขาดแคลนอาหาร

เด็ก ๆ ชาวฟิจิได้เล่าถึงประสบการณ์อันน่าสะพรึงกลัวจากค่ำคืนที่ต้องหลบภัยจากพายุไซโคลนวินสตัน


อารอน ลิปัว (Aaron Lipua) วัย 9 ปี


“ผมรู้สึกกลัว ผมคิดว่าหลังคาบ้านคงจะปลิวไปแน่ ๆ แต่ผมก็ขอบคุณพระเจ้าที่ไม่ได้เป็นเช่นนั้น มันน่ากลัวมาก [ในระหว่างที่หลบพายุ] พวกเราผลัดกันเล่าเรื่อง เล่นไพ่ และเกมกระดานกับแม่ พ่อ พี่ชายและน้องสาวของผม”


แองเจลิน่า เชียร์ (Angelina Cheer) วัย 5 ปี



“พ่อและพี่ชายของหนูต้องปีนขึ้นไปบนหลังคา เพราะว่าแผ่นสี่เหลี่ยมใหญ่ ๆ ข้างบนแตก และพวกเรากลัวว่าหลังคาจะปลิวไป หนูรู้สึกกลัวมากเวลาที่พวกเราต้องจุดเทียนให้แสงสว่างตอนที่ไฟดับ”


เบลล่า เลคา (Bella Leqa) วัย 6 ปี


“หนูจุดเทียนตอนที่กำลังรอเฮอร์ริเคน ตอนที่เฮอร์ริเคนกำลังมา บ้านสั่นและหน้าต่างก็แตกและร่วงลงมา”


อิสไซญา เลคา (Isaiah Leqa) วัย 10 ปี

“ลมแรงมาก และพัดเอาที่กำบังบางส่วนปลิวไป มันแรงขนาดนั้นเลย แม่ของผมบอกว่า ‘โอ้ ลมแรงมากขนาดที่จะพัดเอาหลังคาบ้านเราปลิวไปได้เลยนะเนี่ย’ ผมบอกเด็กคนอื่น ๆ ให้เตรียมใจไว้ เพราะถ้าไซโคลนมา มันอาจจะพัดเอาหลังคาบ้านพวกเขาปลิวไปได้ และเมื่อพวกเขาตื่นนอนขึ้นมา หลังคาบ้านพวกเขาก็คงไม่เหลือแล้ว”


การดำเนินการของยูนิเซฟ

ในเวลาฉุกเฉินเช่นนี้ เราไม่อาจเสียเวลาได้เลยแม้แต่วินาทีเดียว เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2559 ยูนิเซฟได้ดำเนินการจัดส่งสิ่งของช่วยเหลือฉุกเฉิน ซึ่งมีทั้งยาเม็ดทำน้ำสะอาด และสิ่งของช่วยเหลือด้านสุขอนามัยไปยังเกาะโคโรและเกาะโอวาลัว

© UNICEF PACIFIC/2016UNICEF

ภาพด้านบน เจ้าหน้าที่และอาสาสมัครของยูนิเซฟกำลังช่วยกันบรรจุสิ่งของช่วยเหลือสำหรับเด็ก ๆ ที่ได้รับผลกระทบจากพายุไซโคลนวินตัน ฟิจิต้องประสบกับความสูญเสียอย่างมิอาจประเมินค่าได้จากภัยพิบัตินี้ ยูนิเซฟได้ลงพื้นที่เพื่อประเมินสถานการณ์ และให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ประสบภัยแล้ว


 ที่มา: https://blogs.unicef.org/east-asia-pacific/cyclone-winston-children-react-to-the-devestation/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น