วันศุกร์ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2559

โลกออนไลน์: คุณไม่ได้เป็นเจ้าของสิ่งที่คุณโพสต์


ผู้เขียน: คงเดช กี่สุขพันธ์ เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการสื่อสาร (ดิจิทัล) ขององค์การยูนิเซฟประเทศไทย

เวลาได้เห็นคนเข้ามาดูข้อความ ภาพถ่าย หรือวิดีโอ บนโซเชียลมีเดีย ได้เห็นว่ามียอดวิวสูงๆ มีคนแชร์ มีคนกดไลค์กันเยอะๆ มันทำให้หลายๆ คนพึงพอใจ และด้วยหลักพฤติกรรมศาสตร์พื้นฐาน พฤติกรรมการโพสต์ข้อความ โพสต์ภาพ โพสต์วิดีโอ จึงเกิดขึ้นซ้ำๆ อีก ด้วยความคาดหวังว่าจะได้เห็นยอดวิวเยอะๆ ได้เห็นว่ามีคนกดไลค์ กดแชร์กันมากๆ

แต่ก็เป็นที่ทราบกันว่าบนโลกออนไลน์ แม้ว่าจะมีโอกาสรอเราอยู่มาก ทว่า เหรียญมีสองด้านฉันใด โลกออนไลน์ก็มีสองด้านฉันนั้น ด้านหนึ่งเปี่ยมไปด้วยโอกาส ทั้งในการแสดงความสามารถ เราได้เห็นหลายคนสร้างชื่อเสียง สร้างรายได้ จากการแสดงความรู้ ความสามารถบนโลกออนไลน์ แต่อีกด้านหนึ่งก็มีภัยคุกคามต่างๆ อาทิ การล่วงละเมิด การล่อลวง การกลั่นแกล้งบนโลกออนไลน์

สิ่งหนึ่งที่น่าเป็นห่วงคือ บ่อยครั้งที่ผมได้เห็นตามข่าว ความเห็นบนโซเชียลมีเดีย เวลาที่มีดราม่าบางเรื่อง หลายคนยังมีความเชื่อว่าโซเชียลมีเดีย เป็นพื้นที่ส่วนตัวที่สามารถจะโพสต์อะไรก็ได้ที่อยากจะโพสต์ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงการขาดความตระหนักว่าพื้นที่ดังกล่าว หากไม่ได้ตั้งค่าความเป็นส่วนตัวให้เหมาะสม ก็จะไม่สามารถเรียกได้ว่าเป็นพื้นที่ส่วนตัวอย่างเต็มปาก


แม้เราจะตั้งค่าความเป็นส่วนตัวให้เห็นเฉพาะเพื่อนหรือแม้แต่ภายในครอบครัวแล้วก็ตาม แต่หากไม่ได้ถูกตั้งไว้ว่า ให้เห็นได้แต่เฉพาะตัวเราเอง ก็ยังไม่ถือว่าเป็นพื้นที่ส่วนตัวจริงๆ เพราะเมื่อไหร่ที่มีคนอื่นที่นอกเหนือจากตัวเรา มาเห็นได้ ก็เท่ากับมันไม่ได้เป็นส่วนตัวอีกต่อไป ... นี่ยังไม่นับไปถึงกรณีที่บัญชีโซเชียลมีเดียของเราจะถูกแฮก ถูกล้วงข้อมูลออกไปอีก


เมื่อใดก็ตามที่เราโพสต์อะไรไปบนโลกออนไลน์แล้ว ข้อความหรือเนื้อหานั้นจะไม่ได้อยู่ในการควบคุมของเราอีกต่อไป เพราะในโลกดิจิทัล การทำสำเนาข้อความหรือเนื้อหาที่เราโพสต์ไป มันง่ายเอามากๆ และด้วยเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ต และโซเชียลมีเดีย การแพร่กระจายของเนื้อหาไปยังคนกลุ่มมากก็ใช้เวลาเพียงเสี้ยววินาทีเท่านั้น วิดีโอด้านบน แสดงให้เห็นได้อย่างชัดเจนว่าเพราะเหตุใด คุณจึงไม่ใช่เจ้าของสิ่งที่คุณโพสต์อีกต่อไป

จึงอยากให้พึงตระหนักเอาไว้เสมอ ขอให้คิดให้ถ้วนถี่ทุกครั้งก่อนที่จะโพสต์อะไรบนโซเชียลมีเดียหรือโลกออนไลน์ ขอให้คิดก่อนที่จะคลิก


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น