วันจันทร์ที่ 29 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

พลังแห่งโซเชียลมีเดีย สานฝันเด็กตัวน้อย

มูร์ตาซ่ากำลังโชว์เสื้อทีมอาร์เจนตินาพร้อมลายเซ็นที่เขาได้รับจากทูตยูนิเซฟ ลิโอเนล เมสซี่

ผู้เขียน:  คงเดช กี่สุขพันธ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการสื่อสาร (ดิจิทัล) ขององค์การยูนิเซฟประเทศไทย

หลังจากได้รับการแชร์กันบนโลกโซเชียลมีเดียอย่างแพร่หลาย กับภาพของหนูน้อยที่ใส่เสื้อบอลเบอร์ 10 ของลีโอเนล เมสซี่ เพียงแต่เสื้อที่หนูน้อยใส่นั้นเป็นแบบทำขึ้นมาเองจากถุงพลาสติก แล้วเขียนหมายเลข และชื่อของเมสซี่ลงไป ในที่สุด หนูน้อย มูร์ตาซ่า อาห์มาดี้ วัย 5 ขวบ ก็ได้เสื้อแข่งทีมชาติอาร์เจนตินาเบอร์ 10 ของจริง พร้อมลายเซ็นของเมสซี่แล้ว หลังจากเมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ยูนิเซฟได้ทำการส่งมอบเสื้อพร้อมลายเซ็นจำนวน 2 ชุด (ชุดทีมชาติอาร์เจนตินา และ ชุดทีมบาร์เซโลน่า) พร้อมกับลูกฟุตบอล ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ที่แสดงถึงสิทธิของเด็กในการที่จะได้เล่นในสิ่งที่ตนอยากเล่น

สิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นไม่ได้เลย หากไม่มีพลังของผู้คนบนโลกโซเชียล ที่ช่วยกันแบ่งปันจนเกิดเป็นกระแส และนำไปสู่การเสาะหาที่อยู่ของเด็กน้อยวัย 5 ขวบคนนี้ และทำให้ฝันของเขาเป็นจริงในที่สุด

วันพุธที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

ยูนิเซฟกับภารกิจเชื่อมโยงเสียงของเด็กๆ ด้วยเทคโนโลยีโทรศัพท์เคลื่อนที่

นายแอนโทนี่ เลค ผู้อำนวยการองค์การยูนิเซฟ ใน Keynote หัวข้อ Mobile is Digital Inclusion ที่งาน Mobile World Congress 2016 
ผู้เขียน: คงเดช กี่สุขพันธ์ เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการสื่อสาร (ดิจิทัล) ขององค์การยูนิเซฟประเทศไทย

เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2559 ที่ผ่านมา ในงาน Mobile World Congress ที่กรุงบาร์เซโลน่า ประเทศสเปน นายแอนโทนี่ เลค ผู้อำนวยการองค์การยูนิเซฟ ได้ขึ้นเวทีให้ Keynote ในหัวข้อ Mobile is Digital Inclusion ซึ่งใจความสำคัญคือ ประโยชน์ของการสื่อสารผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่ ซึ่งนอกจากจะมีส่วนช่วยในการพลิกโฉมการทำงานขององค์การยูนิเซฟ ยังช่วยให้ยูนิเซฟสามารถบรรลุเป้าหมายขององค์กรได้อีกด้วย

เช่น ในประเทศแทนซาเนีย ซึ่งแต่ก่อนพบว่าเด็กๆ กว่า 80% นั้นไม่ได้รับการลงทะเบียนแจ้งเกิด ส่งผลให้รัฐบาลไม่สามารถวางแผนด้านการให้บริการสาธารณสุข การศึกษา และบริการสาธารณะอื่นๆ ได้อย่างเหมาะสม ส่งผลกระทบต่อเด็กๆ สาเหตุหนึ่งเป็นเพราะการลงทะเบียนแจ้งเกิดนั้นมีค่าใช้จ่ายประมาณ 1.6 เหรียญสหรัฐ ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายที่สูง เมื่อเทียบกับอัตราค่าครองชีพของผู้คนในแถบชนบทของประเทศแทนซาเนียที่ประมาณ 1 เหรียญสหรัฐต่อวัน แต่ด้วยเทคโนโลยีโทรศัพท์เคลื่อนที่ ยูนิเซฟได้ร่วมกับหน่วยงานทะเบียนของรัฐบาลแทนซาเนียและบริษัทผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ทำระบบลงทะเบียนเกิดฟรีผ่านทาง SMS ซึงคาดว่าภายใน 5 ปี จะช่วยให้เด็กเกิดใหม่กว่า 90% ได้รับการลงทะเบียนแจ้งเกิด

วันจันทร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

พายุไซโคลนวินสตัน: จากมุมมองของเด็ก ๆ


ชุมชนทั่วทั้งฟิจิถูกทำลายลงจากพายุไซโคลนที่รุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ และเด็ก ๆ ก็เป็นหนึ่งในกลุ่มผู้ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด ด้วยความเร็วลมกว่า 320 กิโลเมตรต่อชั่วโมงของพายุไซโคลนวินสตันและฝนที่ตกกระหน่ำรุนแรง ทั้งหมู่บ้านถูกทำลายราบเป็นหน้ากลอง

ยูนิเซฟได้เริ่มเข้าไปให้การช่วยเหลือแก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบแล้ว โดยคาดการณ์ว่ามีผู้ได้รับผลกระทบจากพายุไซโคลนนี้ประมาณ 400,000 คน โดยเป็นเด็กประมาณ 165,000 คน บ้านเรือนนับพัน ๆ หลังเสียหาย โรงพยาบาล โรงเรียน และแหล่งน้ำได้รับผลกระทบรุนแรง ความเสียหายที่เกิดกับพืชไร่และปศุสัตว์ส่งผลให้เกิดการขาดแคลนอาหาร

เด็ก ๆ ชาวฟิจิได้เล่าถึงประสบการณ์อันน่าสะพรึงกลัวจากค่ำคืนที่ต้องหลบภัยจากพายุไซโคลนวินสตัน

วันจันทร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

ความเข้าใจผิด และข้อเท็จจริง 3 ประการ เกี่ยวกับการเรียนรู้เรื่องเพศศึกษา


1. ความเข้าใจผิด: การเรียนรู้เรื่องเพศศึกษาจะเป็นแรงกระตุ้นให้เยาวชนมีเพศสัมพันธ์

ความจริงแล้ว: มีงานวิจัยที่แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าโปรแกรมการเรียนรู้เรื่องเพศศึกษา มีส่วนช่วยให้วัยรุ่นชะลอการมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรกลง 

การศึกษาโดยองค์การอนามัยโลก ชี้ให้เห็นว่าการสอนให้วัยรุ่นรู้จักเรื่องการคุมกำเนิด ไม่ได้ทำให้วัยรุ่นมีเพศสัมพันธ์เพิ่มข้น หรือนำไปสู่การมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร 1 2 3 4

นอกจากนี้ จากการประเมินผลการสอนให้วัยรุ่นเข้าใจเรื่องเพศศึกษา พบว่ามีส่วนช่วยให้พวกเขาชะลอการมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรกลง และในกรณีของกลุ่มวัยรุ่นที่เคยมีเพศสัมพันธ์แล้ว ก็พบว่ามีส่วนช่วยให้ความถี่ในการมีเพศสัมพันธ์ลดลง และช่วยให้พวกเขาใช้ถุงยางอนามัยเมื่อมีเพศสัมพันธ์ด้วย 5 6 7

วันอังคารที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

7 “ไม่” และ 3 “ควร” ที่จะช่วยให้เด็ก ๆ ปลอดภัยบนโลกออนไลน์


เป็นที่ยอมรับกันว่าเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ต ช่วยให้ผู้คนบนโลก รวมถึงเด็ก ๆ สามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลความรู้ต่าง ๆ ได้อย่างทั่วถึง ทำให้ช่วยลดความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงข้อมูล และในขณะเดียวกัน ก็ยังเปิดโอกาสต่าง ๆ มากมาย ให้กับเด็ก ๆ ในการมีส่วนร่วมในการแสดงออกถึงความเห็นของพวกเขาอีกด้วย

อย่างไรก็ดี เมื่ออินเทอร์เน็ตสามารถเข้าถึงได้โดยทุกคน ก็เป็นที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะมีภัยคุกคามบางอย่าง ซึ่งหากขาดความรู้ความเข้าใจที่ดี ก็อาจส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยของเด็ก ๆ ได้เช่นกัน

เนื่องด้วยวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2559 นี้เป็นวันอินเทอร์เน็ตปลอดภัย หรือ Safe Internet Day ยูนิเซฟจึงขอแนะนำ 7 “ไม่” และ 3 “ควร” เพื่อเป็นแนวทางปฏิบัติที่จะช่วยให้ เด็ก ๆ ปลอดภัยบนโลกออนไลน์